กระดูกพรุน

                กระดูกพรุน เป็นภาวะหนึ่งที่พบบ่อยในหญิงอายุ 45 – 70 ปี เนื่องจากความหนาแน่นของกระดูกจะค่อยๆเพิ่มขึ้นตั้งแต่เด็กๆ และสูงสุดเมื่ออายุ 30 ปี หลังจากนั้น ความหนาแน่นมวลกระดูกจะค่อยๆลดลง  ภาวะนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับอาหารและลักษณะการดำเนินชีวิตประจำวัน  สำหรับสาเหตุหลักของการเกิดการกระดูกพรุน มาจากความไม่สมดุลของระบบฮอร์โมนซึ่งควบคุมเซลล์สร้างกระดูก อันได้แก่ ฮอร์โมนเอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน เทสเตอสเตอโรน โกรทฮอร์โมน  ฮอร์โมนแคลซิโทนิน   และกลุ่มฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการละลายแคลเซียมออกจากระดูก ได้แก่ คอติซอล ไทรอยด์ และพาราไทรอยด์ 

                                                                                           

                             กลุ่มอาการของภาวะกระดูกพรุน

· หลังโกง หลังค่อม

· ปวดหลัง

· แขนเสื้อแขนยาวที่เคยพอดี รู้สึกว่ายาวเกินไป

· กระดูกหักง่าย

               สาเหตุของภาวะกระดูกพรุน

· ฮอร์โมนไม่สมดุล

· ขาดสารอาหาร

· ขาดการออกกำลังกาย

· ใช้ยาบางชนิดต่อกันเป็นเวลานาน เช่น ยากันลมชัก ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร

· สูบบุหรี่

· ไม่ได้รับแสงแดด 

 

              อาหารที่ควรรับประทานเพื่อป้องกันกระดูกพรุน

การรับประทานอาหารควรจะเป็นอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่นผักสีเขียวเข้ม สาหร่ายทะเล ถั่วต่างๆ  ถั่วเหลือง ปลาแซลมอน หอยนางรม ปลาซาร์ดีน บร็อคโคลี โยเกิร์ตไม่ใส่น้ำตาล    ผักสีเขียว เช่น คะน้า  ผักกาดแก้ว และผักที่มีสีเขียวอื่น เป็นแหล่งของวิตามินเค  โยเฉพาะวิตามินเค 1 ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างกระดูก  ผลิตภัณฑ์ที่ที่นำถั่วมาหมัก เช่น เต้าหู้ และมิโซ่ เป็นอาหารที่สำคัญในการสร้างกระดูก กรดไขมันจำเป็นใน วอลนัท อัลมอนด์ เมล็ดปอ และปลา  ช่วยให้กระดูกแข็งแรง

                                                             

          อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

· น้ำตาล

· แป้งขัดขาว

· น้ำอัดลม

· เนื้อ โดยเฉพาะเนื้อสีแดง

· อาหารรสเค็ม รวมถึงอาหารสำเร็จรูป เนื่องจากมีปริมาณโซเดียมสูง  และโซเดียมจะมีผลต่อการสูญเสียมวลกระดูก

· เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ( ชา กาแฟ )  สุรา เนื่องจากเป็นสาเหตุที่ทำให้กระดูกละลาย

· นมวัว ท่านอาจเคยได้ยินมาว่าการดื่มนมจะทำให้เด็กสูง  เนื่องจากในนมมีแคลเซียม โปรตีนและไขมันสูง   แต่จากการศึกษาพบว่าร่างกายจะขับแคลเซียมออกมากขึ้นเมื่อร่างกายได้รับโปรตีนมาก (จะเห็นได้จากในกลุ่มผู้หญิงตะวันตกที่กินอาหารในกลุ่มของเนื้อสัตว์ค่อนข้างเยอะ และดื่มนมในปริมาณมากด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังเป็นกระดูกพรุน)  เราจึงแนะนำให้ท่านได้รับแคลเซียมจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่นม เช่น ในงาดำ  ผักคะน้า เพราะการดื่มนมนั้นร่างกายไม่สามารถที่จะดูดซึมแคลเซียมในนมไปใช้ได้เต็มที่ แต่แคลเซียมแหล่งนั้นกลับถูกขับออกทางปัสสาวะเสียมากกว่า   ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมเช่น โยเกิร์ตชนิดไม่หวานนั้นกลับเป็นแหล่งของแคลเซียมที่สำคัญและเราแนะนำให้คุณรับประทานโยเกิร์ตเป็นประจำ วันละ 1 ถ้วย เนื่องจากโปรตีนในโยเกิร์ตจะถูกเปลี่ยนรูปให้อยู่ในรูปที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย และจากการศึกษาพบว่าแคลเซียมในโยเกิร์ตสูงกว่านม ประมาณ 4 เท่า

วิธีการอื่นๆสำหรับการบำบัดกระดูกพรุนแบบธรรมชาติ

·        การนวดด้วยน้ำมันหอมระเหยพริกไทดำ หรือ โรสแมรี่ หรือผสมน้ำมันหอมระเหยพวกนี้ลงในอ่างอาบน้ำ จะช่วยบรรเทาอาการปวดกระดูกและข้อต่อ

·        ถึงแม้ว่าการว่ายน้ำและการปั่นจักรยานจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ แต่ไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นให้มวลกระดูกหนาแน่น  การออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้ที่เป็นกระดูกพรุน คือแอโรบิกที่มีแรงกระแทกน้อยที่สุด ดังนั้นการเดินจึงเป็นเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด ร่วมกับการยกน้ำหนักเบาๆ  (หากคุณมีภาวะกระดูกพรุนไม่รุนแรงนัก สามารถเล่นโยคะหรือพิลาเตได้ แต่ควรเล่นภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนที่มีความชำนาญ

·        ห้ามสูบบุหรี่  และหลีกเลี่ยงจากควันบุหรี่ เนื่องจากควันบุหรี่จะทำให้กระดูกเปราะ แตกง่าย

·        ในกรณีที่เป็นกระดูกพรุนขั้นรุนแรง อาจจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนทดแทน ซึ่งต้องใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์

                                                                               

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HomeContact UsOur Map : แผนที่บริษัทเสียงตอบรับจากผู้ใช้วิธีปลูกต้นกล้าข้าวสาลีตัวแทนจำหน่าย