ซาวน่า

                                                                                 

             ถ้าพูดถึงห้องที่มีอุณหภูมิค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ที่อยู่ภายในห้องนั้นเหงื่อไหลทั่วกาย  หลายคนคงนึกถึง การซาวน่า  ซึ่งที่จริงแล้วซาวน่านั้นได้ประโยชน์มากกว่าการขับเหงื่อ  หรือการใช้เพื่อที่จะหวังผลในการลดน้ำหนักของคุณสาวๆทั้งหลาย  เนื่องจากซาวน่าจะกระตุ้นให้เกิดความร้อนภายในร่างกาย  และความร้อนนี้จะเร่งให้สารพิษที่สะสมอยู่ในไขมันออกมาสู่กระแสโลหิต เพื่อที่จะขับออกจากร่างกายในหลายทางๆ เช่น ทางผิวหนังโดยผ่านทางรูขุมขนและเหงื่อ ทางปัสสาวะ ทางน้ำดี และสารคัดหลั่งต่างๆ

                ห้องซาวน่าเป็นห้องที่มีการออกแบบให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี ซึ่งจะมีการผลัดเปลี่ยนการไหลเวียนของอากาศเข้า-ออกถึง 6 ครั้งภายใน 1 ชั่วโมง  นอกจากนี้การไหลเวียนของอากาศดังกล่าวยังถูกออกแบบเป็นพิเศษคือ อากาศจะถูกทำให้ร้อนจากบริเวณข้างนอกห้อง ก่อนที่อากาศเหล่านี้จะเข้าสู่ห้องซาวน่า

                ประเภทของซาวน่านั้นแบ่งได้เป็น 2 ชนิดด้วยกัน ได้แก่

1. ห้องซาวน่าแห้ง (dry sauna) จะเป็นห้องที่มีอุณหภูมิสูง แต่ไม่มีความชื้น  หลักการก็คือใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อเปลี่ยนเป็นคลื่นความร้อนอินฟราเรดซึ่งเป็นคลื่นความร้อน   สำหรับข้อดีของซาวน่าแห้ง ได้แก่

·       กระตุ้นการไหลของเหงื่อ ทำให้ร่างกายขับสารพิษและโลหะออกจากร่างกายได้มากขึ้น

·       ทำให้หลอดเลือดขยายตัวและกระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งจะช่วยเร่งขบวนการกำจัดสารพิษอีกทางหนึ่ง

·       เร่งขบวนการเมตาบอลิซึมของร่างกาย

·       ยับยั้งการขยายตัวของแบคทีเรียและไวรัส

·       เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เนื่องจากจะกระตุ้นการเพิ่มจำนวนของเม็ดเลือดขาว

2. ห้องซาวน่าแบบไอน้ำ ( steam sauna)  เป็นการซาวน่าอีกแบบที่ภายในห้องจะมีความชื้นของไอน้ำประมาณ 50-60 กรัมต่ออากาศ 1 กิโลกรัม

                ซาวน่าถือว่าเป็นวิธีกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย (detoxification) วิธีหนึ่ง  แต่ทั้งนี้จะได้ผลดียิ่งขึ้นควรทำร่วมกับการออกกำลังกาย โดยเริ่มจากออกกำลังกายประมาณ 20 นาที (เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน) ก่อนการซาวน่าเพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำเหลืองซึ่งจะช่วยให้การขับสารพิษเป็นไปได้เร็วขึ้น    หลังจากออกกำลังกายแล้วจึงทำซาวน่า (การทำซาวน่าในครั้งแรก คุณอาจเริ่มจากทำเพียง 10 นาที ก่อนหลังจากนั้นจึงค่อยๆเพิ่มขึ้นทีละ 5 นาที ซึ่งคุณสามารถทำซาวน่าได้นานถึง 30 – 45 นาที )  ในระหว่างที่ทำซาวน่า คุณจะสูญเสียน้ำจำนวนมากจากการไหลเหงื่อ ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำอย่างน้ำ 8 ออนซ์ทุกๆ 15 นาที เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไปและเป็นการช่วยขับสารพิษออกจากไตอีกด้วย

หมายเหตุ  ซาวน่าแห้งจะทำให้คุณเหงื่อออกมากกว่าซาวน้ำแบบไอน้ำ  ซึ่งนั่นหมายถึงปริมาณสารพิษที่ถูกขับออกมากกว่าด้วยเช่นกัน

                    หลังจากซาวน่าแล้วคุณควรอาบน้ำและสระผมเพื่อล้างสารพิษที่ตกค้างตามผิวหนังออก   ทั้งนี้การนวดหลังจากทำซาวน่าเสร็จแล้ว นอกจากจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำเหลืองซึ่งมีส่วนช่วยในการขับสารพิษออกจากร่างกายเช่นกัน

                 คุณสามารถทำซาวน่าด้วยตัวคุณเองได้มากถึงสัปดาห์ละ 3 ครั้ง  แต่ทั้งนี้ในระหว่างที่ทำคุณอาจพบความผิดปกติที่ผิวหนังบางอย่าง อาทิเช่น รู้สึกคัน แสบ เป็นผื่น เป็นตุ่มหรือหนอง หรืออาจจะรู้สึกปวดศีรษะ เหนื่อย สับสน กระวนกระวาย นอนไม่หลับ ลำไส้ปั่นป่วน ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นผลเนื่องจากการปลดปล่อยสารพิษ  และอาการเหล่านี้จะค่อยๆดีขึ้นและหายไปเอง

หมายเหตุ ถ้าในระหว่างซาวน่า คุณรู้สึกเหนื่อยมาก หมดแรง มึนงง เวียนศีรษะมาก อาเจียน ซึ่งกลุ่มอาการเหล่านี้เป็นผลเนื่องมาจากความร้อน  วิธีแก้คือให้เดินออกจากห้องซาวน่าแล้วค่อยๆลดอุณหภูมิในร่างกายลงด้วยการอาบน้ำอุ่น  และถ้าคุณมีบาดแผลเปิดบริเวณผิวหนัง เช่นแผลที่ถูกของมีคม ไม่ควรทำซาวน่าในขณะนั้น ควรรอให้แผลหายก่อนเนื่องจากความร้อนจะส่งผลให้แผลอักเสบมากขึ้นจึงทำให้แผลหายช้าลง

                การขับสารพิษออกจากร่างกาย (detoxification) สามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน เช่น การสวนล้างลำไส้ การอดอาหาร การออกกำลังกาย และซาวน่าก็เป็นทางเลือกหนึ่งซึ่งทำได้ไม่ยาก    

                                                            

  

 เรียบเรียง โดย บริษัท กู๊ดเฮลท์ ประเทศไทย จำกัด   ( 7 / 11 / 2549 )

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HomeContact UsOur Map : แผนที่บริษัทเสียงตอบรับจากผู้ใช้วิธีปลูกต้นกล้าข้าวสาลีตัวแทนจำหน่าย